Theo quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ thì Cảng hàng không Phan Thiết là 1 trong 15 cảng hàng không quốc nội trên toàn quốc.
Với quy mô cấp 4E, Cảng hàng không Phan Thiết có vai trò là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự, hiện cũng được Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Phan Thiết giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030…
Là dự án trọng điểm, đến nay việc thu hồi tổng diện tích 543 ha đã được địa phương thực hiện hoàn thành và bàn giao toàn bộ mặt bằng Sân bay Phan Thiết giai đoạn đến năm 2030. Trong đó xúc tiến bàn giao 145,6 ha khu hàng không dân dụng cho nhà đầu tư, riêng 397,4 ha là đất quốc phòng thì bàn giao cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh quản lý. Đối với Đài dẫn đường xa phục vụ hoạt động của sân bay (2,56 ha), Khu gia đình quân nhân và nhà công vụ (10 ha) cũng đã triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Tuy nhiên thời gian qua, việc đầu tư Sân bay Phan Thiết từ nguồn vốn đấu giá quyền sử dụng đất Sân bay Nha Trang cũ vẫn còn nhiều thủ tục chưa được triển khai theo quy định. Thêm nữa, việc đấu giá quyền sử dụng đất quỹ đất tại sân bay nói trên cũng chưa thống nhất giữa Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Khánh Hòa theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ (tại Thông báo số 226, ngày 26/6/2018). Vì vậy đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thủ tục đầu tư xây dựng hạng mục khu bay quân sự, mà theo đánh giá là còn chậm so với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và cam kết của Bộ Quốc phòng.
Để gỡ vướng và đẩy nhanh tiến độ, sắp tới Sở Giao thông - Vận tải Bình Thuận phối hợp nhà đầu tư, đơn vị tư vấn thường xuyên liên hệ với bộ phận chuyên môn của các bộ liên quan hoàn chỉnh hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không Phan Thiết. Cùng với đó sẽ tham mưu UBND tỉnh đề nghị Bộ Quốc phòng sớm làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa, cơ quan chức năng bán đấu giá quyền sử dụng đất Sân bay Nha Trang cũ nhằm tạo nguồn đầu tư dự án Sân bay Phan Thiết. Đồng thời bổ sung phần quỹ đất dự kiến mở rộng sân bay với diện tích 196 ha để xây dựng đường cất hạ cánh số 2, được biết kinh phí giải phóng mặt bằng cho quỹ đất này là gần 390 tỷ đồng. Ngoài ra còn xem xét, bố trí kinh phí để địa phương tiếp tục thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng một số hạng mục phát sinh khoảng 30 ha với kinh phí hơn 100 tỷ đồng...
QUỐC TÍN
Báo Bình Thuận